VCCA công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam 2022”

Do Digital Team 13/01/2023

Ngày 22/12/2022, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) sẽ tổ chức Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam 2022” tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP. Hồ Chí Minh.

Lễ công bố này là sự kiện tổng kết Giai đoạn 1 Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”.

Phát triển ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia, mang lại nhiều lợi ích cho nhiều đối tượng trong xã hội Ra đời từ năm 2017 với sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững, xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”, VCCA đã chủ trì và phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng và hoạt động chuyên môn thiết thực tại nhiều địa phương trên cả nước như Lễ hội Tết Việt, các Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Ngày của Phở…


Các thành viên VCCA trong sự kiện họp báo công bố Đề án diễn ra hồi tháng 6/2022

Tiếp nối hành trình đó, VCCA đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. Theo đó, VCCA tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây sẽ là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Không những vậy, Đề án này còn mang lại nhiều lợi ích cho nhiều đối tượng khác nhau. Với người dân, người sử dụng các món ẩm thực, Đề án sẽ góp phần nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, khoa học dinh dưỡng của món ẩm thực thông qua việc cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến, kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc các vùng miền, phát huy giá trị về dinh dưỡng của các món ăn. Đề án cũng tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực. Từ đó, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và góp phần phát triển du lịch các tỉnh thành. Bên cạnh đó, Đề án còn giúp tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền, với các tiêu chí cốt lõi: mang tính văn hóa di sản vùng miền, Ngon, Lành, Đặc sắc, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước.
VCCA hoàn tất Giai đoạn 1 Đề án phát triển văn hóa ẩm thực thành thương hiệu quốc gia


Nem công chả phụng - một trong 121 món ẩm thực tiêu biểu của Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam năm 2022
Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã nhận được dữ liệu đề cử của 421 món ẩm thực tiêu biểu đến từ 58 tỉnh thành trên cả nước. Thông qua 2 vòng sàng lọc của các Cụm Hiệp hội Văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam và Hội đồng chuyên môn, VCCA đã tìm ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022.

Các món ăn này đều đảm bảo các tiêu chí về giá trị văn hóa, lịch sử; giá trị đặc trưng về chất lượng, công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng. Danh mục các món ẩm thực tiêu biểu này sẽ được VCCA giới thiệu chi tiết trong Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam” diễn ra vào ngày 22/12 tới đây với sự đồng hành của nhãn hàng gia vị CHIN-SU thuộc Công ty Masan Consumer và hãng hàng không Vietravel Airlines.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra hoạt động quảng diễn các món ẩm thực tiêu biểu này nhằm giới thiệu một cách trực quan nhất tinh hoa ẩm thực các vùng miền đến với các quan khách tới tham dự.

Thông tin tiếp theo về Lễ Công bố sẽ được VCCA cập nhật trên kênh website và fanpage Facebook chính thức của Hiệp hội.

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.