Tọa đàm “văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch”
Do
11/09/2024
TPHCM, ngày 26/08/2024, Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam cùng Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (đơn vị sở hữu thương hiệu trà Shanam) đã phối hợp tổ chức Tọa đàm “Văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch” nhằm tìm hiểu, bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa, kinh tế, du lịch của Trà Việt đến với công chúng với sự tham gia của gần 100 khách mời là lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP. HCM, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các công ty trà và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.
Tọa đàm “Văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch” là chương trình đầu tiên trong chuỗi tọa đàm “Văn hóa trà Việt” do Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam tổ chức sẽ thực hiện định kỳ hàng tháng từ nay đến cuối năm 2024 nhằm bảo tồn và thúc đẩy văn hóa trà Việt lên tầm cao hơn, đồng thời hỗ trợ phát huy tiềm năng kinh tế của trà Việt thông qua quảng bá giới thiệu các sản phẩm trà Việt chất lượng đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Các diễn giả tại buổi tọa đàm
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam, nhấn mạnh rằng chuỗi tọa đàm “Văn hóa trà Việt” không chỉ là một sự kiện quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa trà mà còn là cơ hội để tạo dựng nền tảng cho việc quảng bá sản phẩm trà Việt đến đông đảo người dân Việt Nam và vươn ra thế giới. Ông cho biết: “Chúng tôi mong muốn qua chuỗi tọa đàm này, các nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ cùng nhau hợp tác để nâng cao nhận thức và giá trị của trà Việt. Việc bảo tồn và phát huy văn hóa trà không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để phát triển kinh tế bền vững và gia tăng giá trị du lịch.”Ông Lã Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm
Tọa đàm “Văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch” có sự tham gia đặc biệt của Diễn giả, Nhà nghiên cứu Trịnh Quang Dũng, tác giả sách “Văn Minh Trà Việt” cuốn sách có qui mô và phạm vi nghiên cứu rộng nhất về trà Việt Nam cho đến nay; Giáo sư Nguyễn Duy Thịnh Nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, một chuyên gia lâu năm về tư vấn lắp đặt thiết bị trong ngành trà; và bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc, nhà đồng sáng lập thương hiệu trà Shanam. Các chuyên gia cùng nhau thảo luận 3 nội dung quan trọng về trà Việt gồm: Biên niên sử trà Việt – cái nôi phát tích trà của nhân loại; Nghệ thuật thưởng trà Việt; Bảo tồn và phát triển nâng tầm nền văn minh trà Việt hoà nhập toàn cầu. Ở phần đầu tiên “Biên niên sử trà Việt – cái nôi phát tích trà của nhân loại”, Nhà nghiên cứu Trịnh Quang Dũng - người đã dày công nghiên cứu về trà Việt để viết nên tác phẩm “Văn Minh Trà Việt” đồ sộ 850 trang với gần 500 hình ảnh tư liệu quý hiếm đưa ra khái quát lịch sử trà Việt và giải thích lý do vì sao Việt Nam được coi là cái nôi phát tích trà của nhân loại. Ông Dũng làm rõ mối liên hệ giữa trà Việt và các rừng trà Shan cổ thụ để làm rõ thêm về nguồn gốc thực sự của trà Việt. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thắm, chuyên gia trong ngành trà và doanh nhân sản xuất trà Shan tuyết cổ thụ, đưa ra bức tranh cụ thể về loại trà Shan tuyết, loại trà được mệnh danh là “tiên dược”, không chỉ nổi tiếng với giá trị cao mà còn gắn liền với di sản văn hóa lâu đời của Việt Nam. Sang phần 2 “Nghệ thuật thưởng trà Việt”, Nhà nghiên cứu Trịnh Quang Dũng giải thích sự khác biệt trong phong cách thưởng trà, từ triết lý và phong cách thưởng trà dân gian cho đến cung đình. Tiếp theo, Giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành trà, nêu những yếu tố quan trọng để tạo nên một tách trà ngon. Bà Nguyễn Thị Thắm, với kinh nghiệm chế biến trà Shan Tuyết, giới thiệu những vật dụng cần thiết để bắt đầu một buổi thưởng trà Shan Tuyết và các lưu ý quan trọng khi pha và thưởng thức loại trà này. Cuối cùng là phần 3 “Bảo tồn và phát triển nâng tầm nền văn minh trà Việt hoà nhập toàn cầu”, các chuyên gia cùng nhau thảo luận chiến lược bảo tồn và phát triển nền văn minh trà Việt qua hàng ngàn năm lịch sử, đồng thời làm thế nào để hòa nhập và nâng tầm văn hóa trà Việt trên toàn cầu. Cụ thể hơn là phương pháp sản xuất những loại trà ngon và chiến lược giới thiệu trà Việt ra thế giới, một phần quan trọng trong việc phát triển ngành trà Việt trong tương lai.Đại diện Ban Tổ chức trao chứng nhận tri ân đến các diễn giả tham gia tọa đàm
Tọa đàm “Văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch” không chỉ mở ra cơ hội để bảo tồn và phát triển văn hóa trà Việt, mà còn là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cộng đồng người quan tâm để cùng hành động giúp nâng cao giá trị của trà Việt. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao nhận thức về giá trị của trà Việt và đưa sản phẩm trà Việt đến gần hơn với thị trường toàn cầu.