Nam Định: Giới thiệu nhiều đặc sản địa phương dịp Sea Games 31

Do Digital Team 08/05/2022

Nhân dịp môn bóng đá nam SEA Games 31 được lựa chọn tổ chức tại địa phương, tỉnh Nam Định đã tổ chức giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa và văn hóa ẩm thực phong phú tới du khách cùng các đoàn thể thao đến tham dự.

Phở bò Nam Định - món ăn ngon nổi tiếng trong, ngoài nước. Ảnh: T.D.H

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, nhân sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31, trong đó Nam Định được Ban Tổ chức lựa chọn đăng cai tổ chức các trận thi đấu môn bóng đá nam bảng B trên Sân vận động Thiên Trường, tỉnh tổ chức trình diễn, trưng bày không gian văn hóa ẩm thực của địa phương.

Không gian văn hóa ẩm thực Nam Định sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 7 đến hết ngày 9/5/2022 tại khu vực trước cửa khán đài A - Sân vận động Thiên Trường, gồm nhiều gian hàng, do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định chịu trách nhiệm tổ chức.

Ngoài các nghệ nhân ẩm thực của Nam Định, sự kiện còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ nhân ẩm thực của Ban Nghệ nhân thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và các đầu bếp danh tiếng trong nước.

Bánh khúc, xôi kê, bánh cuốn làng Kênh, sìu châu, chuối ngự... những món quà quê ngon nức tiếng của Nam Định. Ảnh: TH

Bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Bảng B môn bóng đá nam thi đấu trên Sân vận động Thiên Trường bao gồm các đội tuyển U23 Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia. Trong thời gian diễn ra các trận đấu dự kiến sẽ có hàng chục nghìn người là thành viên Ban Tổ chức, khách mời, các đoàn vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cổ động viên bóng đá trong nước và quốc tế về Nam Định. Đây là cơ hội để Nam Định quảng bá về đất và người địa phương. Cùng với tạo điều kiện để các đoàn thể thao và người hâm mộ bóng đá trong và ngoài nước được tham quan, tìm hiểu các di sản văn hóa vật thể, những điểm đến du lịch đặc sắc ở địa phương, chúng tôi sẽ cố gắng để dịp này bạn bè trong nước và quốc tế được biết đến, thưởng thức văn hóa ẩm thực riêng có của Nam Định. 

Tại không gian văn hóa ẩm thực Nam Định, bên cạnh các món ăn truyền thống, đặc trưng của ẩm thực Thành Nam như: Phở bò, bún đũa, xôi kê, bánh dày, bánh cuốn làng Kênh… còn có các gian hàng trưng bày giới thiệu nhiều món ăn đặc sản của các địa phương khác trên cả nước.

Riêng về món phở, xa xưa phở bò tỉnh Nam Định đã nổi tiếng vì có dòng họ Cồ ở làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực) chuyên nghề làm món ăn này. Ngày nay, không chỉ người dân xã Đồng Sơn mà nhiều người dân ở nhiều làng quê khác trong tỉnh Nam Định cũng chọn nghề này làm kế mưu sinh, đi khắp nơi trong cả nước, ra cả nước ngoài hành nghề, làm nên thương hiệu nổi tiếng phở bò Nam Định. 

 Trung tâm Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập cho: Bún đũa, phở bò Nam Định top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Kẹo sìu châu Nam Định lọt top 100 đặc sản quà tặng (2020-2021)

Trước đó, vào ngày 25/3/2022, trong khuôn khổ hoạt động Khai mạc “Hành trình khảo sát văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc”, nằm trong các hoạt động khởi động Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, tổ chức tại Nam Định, Trung tâm Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập: Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020-2021) cho món bún đũa và phở bò Nam Định; top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020-2021) cho sản phẩm kẹo sìu châu Nam Định.

(Nguồn: https://laodong.vn/photo/nam-dinh-gap-rut-hoan-thanh-khong-gian-van-hoa-am-thuc-don-sea-games-31-1041944.ldo)

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.