Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt tại Lễ hội Tết Việt 2024

Do VP VCCA 20/01/2024
Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2024, tối 19/1/2024, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức sự kiện tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt tại Công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu, Quận 1, TP.HCM với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”.



Tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển của văn hóa ẩm thực Việt

Ẩm thực Việt Nam là một di sản vô giá, đã được hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử, góp phần tạo nên sự trường tồn của bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nghệ nhân ẩm thực là những người đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của văn hóa ẩm thực Việt Nam từ khía cạnh khoa học công nghệ, lịch sử dân tộc và văn hóa. Sở hữu kiến thức sâu rộng về ẩm thực, kinh nghiệm dày dặn, tay nghề cao và tâm huyết với nghề, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nghệ nhân đã, đang và sẽ nhiệt tình góp phần nâng tầm, gìn giữ, phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA phát biểu tại Đêm Tôn vinh



Với sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, trở thành thương hiệu Quốc gia, tương tác với du lịch tự tin vươn ra thế giới, trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2024, VCCA tổ chức Đêm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm ghi nhận và tri ân những nghệ nhân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và những tổ chức xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp đã tâm huyết đồng hành cống hiến “Trí, Tài, Lực” để cùng nâng cánh cho hoài bão đưa Việt Nam trở thành thương hiệu văn hóa ẩm thực đỉnh cao trong lòng du khách thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết: “Ẩm thực Việt Nam là một di sản quý giá của dân tộc, là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa quốc gia, thu hút du khách trong và ngoài nước. Ẩm thực Việt có sự đa dạng và phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng, miền. Đêm Tôn vinh hôm nay là một hoạt động đặc biệt của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm ghi nhận, tôn vinh và tri ân những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp nổi bật cho văn hóa ẩm thực quốc gia. Chúng tôi mong rằng, sẽ ngày càng có nhiều nguồn lực trong xã hội cùng chung tay góp sức để tiếp tục đưa văn hóa ẩm thực Việt lên tầm cao mới”.

Trong Đêm Tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, VCCA đã trao tặng Bảng vàng danh dự cho 8 nghệ nhân, 7 nhà nghiên cứu và tặng bằng khen dành cho 7 Hiệp hội văn hóa Ẩm thực địa phương, 3 công trình nghiên cứu, 3 bằng khen dành cho Nhà tài trợ, 1 đơn vị truyền thông, 4 đối tác đồng hành cùng 27 cá nhân, hội viên có đóng góp tích cực và có nhiều thành tích trong năm 2023.

Tiếp tục triển khai đa dạng hoạt động nhằm nâng tầm thương hiệu văn hóa ẩm thực Việt

Ẩm thực Việt Nam là một di sản vô giá, đã được hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử, góp phần tạo nên sự trường tồn của bản sắc văn hóa dân tộc. Nhằm góp phần gìn giữ, phát triển và nâng tầm thương hiệu văn hóa ẩm thực quốc gia, VCCA sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động truy tầm, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực Việt.

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng tầm thương hiệu văn hóa ẩm thực Việt



Đặc biệt là chiến dịch đề cử “Món ngon quê tôi” thuộc giai đoạn 2 Đề án “Phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia” trên quy mô toàn quốc. Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, nền tảng Bản đồ số Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vietnamfoodmap.com đã tiếp nhận hơn 533 đề cử từ 63 tỉnh thành, với sự tham gia tích cực từ các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực địa phương, các Chi hội Đầu bếp, cộng đồng chuyên môn cùng hơn 58 chuyên gia Ẩm thực, Nghệ nhân, Đầu bếp từ khắp các vùng miền.

Năm 2024 này, hãy cùng chờ đón bước chuyển mình của dự án “Bản đồ số Văn hóa Ẩm thực Việt Nam”, hứa hẹn nhiều trải nghiệm hấp dẫn - tại vietnamfoodmap.com với các tính năng tiêu biểu:

  • Giới thiệu, đề cử trực tiếp món ngon trên Bản đồ số Văn hóa Ẩm thực Việt Nam dựa trên kho dữ liệu quy mô về Nghệ nhân, Đầu bếp đề cử; món Ẩm thực; nguyên liệu, chế biến, giá trị dinh dưỡng.

  • Dễ dàng truy cập, khám phá dữ liệu trọn vẹn hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương với các bài viết, video, sự kiện giới thiệu Nghệ nhân cùng các món ngon tiêu biểu trên Bản đồ tương tác. vietnamfoodmap.com;

  • Hệ thống gợi ý cá nhân hóa dựa trên hành vi và sở thích của người dùng, giúp khám phá ẩm thực, nguyên liệu và điểm đến phù hợp nhu cầu của mỗi du khách.

  • Kết nối và tương tác hiệu quả các đối tác trong hệ sinh thái, thúc đẩy mạnh mẽ giá trị kinh tế trong ẩm thực, du lịch ẩm thực trên hành trình phát triển bền vững ngành văn hóa ẩm thực Việt Nam.


Tin rằng, những nỗ lực trên là đóng góp giá trị, đưa Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” bước sang giai đoạn phát triển mới, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước cùng nâng tầm và tôn vinh ẩm thực Việt vươn xa hơn trên trường quốc tế.  

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.