Lễ hội Tết Việt 2024 khai mạc, thu hút hàng nghìn lượt khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo

Do VP VCCA 19/01/2024
Tối ngày 18/1 tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TP.HCM) Lễ hội Tết Việt 2024 đã chính thức khai mạc với nhiều hoạt động sôi nổi tái hiện những mỹ tục cổ truyền Tết Việt xưa và nay.

Màn biểu diễn ca nhạc lồng ghép giới thiệu giá trị ẩm thực

Tham dự Lễ khai mạc có Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM; Ông Nguyễn Văn Dũng - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, cùng lãnh đạo các Sở, ngành, các cơ quan lãnh sự các nước tại TP. HCM.

Phát biểu tại sự kiện khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, cho biết: “Với chủ đề “Tết Việt, Tết cổ truyền dân tộc - Tôn vinh truyền thống, kiến tạo tương lai” và 5 nhóm hoạt động chính “Xem Tết - Chơi Tết - Du Tết - Ăn Tết - Chợ Tết” của Lễ hội Tết Việt Xuân Giáp Thìn, đặc biệt là các chương trình tái hiện hoạt động truyền thống ngày Tết giúp người dân và du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa Tết 3 miền. Hoạt động liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân và các hoạt động chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, hứa hẹn sẽ mang đến ý nghĩa trọn vẹn cho Lễ hội – vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân và du khách, vừa kích cầu du lịch và tiêu dùng, vừa chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Ý nghĩa này sẽ là điểm sáng trong hành trình xây dựng Lễ hội Tết Việt trở thành sự kiện du lịch - văn hóa thường niên của Thành phố, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến sống động - hấp dẫn – tràn đầy hứng khởi, góp phần định vị thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh”.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu khai mạc

Tại sự kiện khai mạc Lễ hội Tết Việt, không khí tươi vui, rộn ràng của mỹ tục Tết Phương Nam được tái hiện một cách hấp dẫn thông qua hoạt động sân khấu hóa các phong tục cổ truyền. Điển hình như phong tục Dựng cây Nêu ngày Tết mang ý nghĩa, cầu mong một năm mới bình an, nghi Lễ dâng mâm cỗ đầu xuân lên bàn thờ tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo, tưởng nhớ cội nguồn… Sự kiện khai mạc, có phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền, qua đó giới thiệu tới du khách những nét đặc trưng của văn hóa từng vùng miền qua mỗi bộ trang phục như họa tiết rồng mây uốn lượn của triều Lý ở miền Bắc, họa tiết cung đình thêu tay kỳ công lấy cảm hứng từ chiếc áo Nhật Bình triều Nguyễn ở miền Trung, chiếc áo bà ba cách điệu kết hợp cùng tà áo dài mềm mại với họa tiết hoa sen và vân mây đặc trưng của miền Nam.

Trình diễn áo dài Tết ba Miền

Bên cạnh đó, các chương trình biểu diễn ca nhạc theo chủ đề Tết, mùa xuân lồng ghép hoạt cảnh tái hiện phong tục Tết cổ truyền như hái lộc đầu xuân, xin chữ ông đồ, đi chùa, chúc xuân, đi chợ xuân... mang đến không khí hân hoan, nô nức cho du khách đến trải nghiệm Lễ hội trong đêm khai mạc. Lễ hội Tết Việt sẽ diễn ra từ 18 đến hết 21/1/2024 tại công viên Lê Văn Tám, Q.1,  mở cửa tự do chào đón du khách tham quan, trải nghiệm. Xuyên suốt bốn ngày tổ chức, Lễ hội Tết Việt 2024 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực, phong tục Tết cổ truyền cũng như không khí tươi vui, rộn ràng của phong tục Tết phương Nam. Tất cả được tái hiện một cách hấp dẫn thông qua hoạt động sân khấu hóa các phong tục cổ truyền.

Mâm cỗ Tết truyền thống được trưng bày trong gian nhà rường bài trí theo phong tục từng ba miền

Ngay từ chiều 18-1, đông đảo người dân đã đổ về các gian hàng của lễ hội để khám phá, tham gia các trò chơi cũng như mua sắm, thưởng thức ẩm thực Việt. Trong đó, không gian Tết và mâm cỗ Tết cổ truyền ba miền Bắc - Trung - Nam thu hút đông người dân đến tìm hiểu, thưởng lãm.

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.