Nhìn lại hành trình 5 năm thực hiện sứ mệnh nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt của VCCA

Do Digital Team 20/01/2023
Thành lập vào năm 2017, sau 5 năm hoạt động, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đặc sắc nâng tầm nền văn hóa ẩm thực quốc gia.
Tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng trên khắp cả nước
5 năm qua, VCCA đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ẩm thực cộng đồng lớn trên nhiều tỉnh thành, địa phương như TP. HCM, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Kiên Giang. Nổi bật là Lễ hội Tết Việt với 2 lần tổ chức vào năm 2020 và năm 2021 tại TP. HCM. nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam, khơi dậy tình yêu văn hóa và niềm tự hào đất nước trong giới trẻ, hướng tới đồng hành với ngành du lịch, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. 2 Lễ hội này lần lượt đón nhận 60.000 lượt người và 80.000 lượt người tới tham dự, khẳng định thương hiệu sự kiện chuyên ngành giá trị tại TP. HCM nói riêng và trong khu vực miền Nam nói chung.

Lễ hội Tết Việt 2020 thu hút 60.000 người tham dự

Ngoài ra, VCCA còn tư vấn cho Sở Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Lễ hội Ẩm thực Du lịch vào năm 2019. Trong sự kiện này, VCCA đã cử 25 nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp tham gia quảng diễn trực tiếp, giúp tỉnh thành quê Bác xác lập kỷ lục “50 món Lươn xứ Nghệ”.
Không những vậy, VCCA cũng tổ chức các lễ hội văn hóa ẩm thực tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào các năm 2018, 2019, 2022 và tư vấn, trực tiếp thực hiện Lễ hội Tinh hoa Việt Nam tại Vinpearl Phú Quốc.


Các sự kiện này nhận được sự hưởng ứng và phản hồi tích cực từ cộng đồng đã khẳng định được vị thế và vai trò của VCCA trên hành trình nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Triển khai đa dạng hoạt động chuyên ngành
Phát huy vai trò là một hiệp hội chuyên ngành về ẩm thực, VCCA đã triển khai đa dạng hoạt động chuyên môn như: tham vấn, hỗ trợ tổ chức Đại hội Hội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực các địa phương; bảo trợ chuyên ngành, chỉ đạo nội dung nhiều hoạt động học thuật; phối hợp tổ chức các hội thảo về văn hóa ẩm thực, sự kiện, lễ hội; tiến hành nghiên cứu, truy tầm, phát huy và triển khai giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam; tổ chức đào tạo chế biến món ăn.
Nổi bật trong số đó là việc xây dựng “Tổng bộ Đề án 1.000 món ẩm thực tiêu biểu văn hóa ẩm thực Việt Nam” với 10 tập, triển khai khởi động tập I vào năm 2022. Đến nay, hoạt động này đã thu thập được cơ sở dữ liệu của 421 món ẩm thực trên cả nước và lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu cho năm 2022. Nhằm nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam, VCCA còn chú trọng triển khai nhiều hoạt động học thuật chuyên ngành. Chuỗi sự kiện trực tuyến: “Giá trị văn hóa ẩm thực – Con đường di sản miền Trung” chính là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện sự nỗ lực của Hiệp hội khi vượt qua những rào cản của đại dịch Covid-19 để chia sẻ kiến thức, lan tỏa thông tin và tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy giá trị văn hóa ẩm thực miền Trung.

 
VCCA đã đồng hành cùng Ngày của Phở suốt 5 năm qua

Bên cạnh đó, VCCA cũng tích cực triển khai công tác đối ngoại và phối hợp trong việc tổ chức hội thảo, lễ hội về văn hóa ẩm thực trong nước và quốc tế suốt 5 năm qua. Đáng chú ý có thể kể tới sự kiện Ngày của Phở đã được báo Tuổi trẻ tổ chức thành công 6 lần (từ năm 2017 đến năm 2022) với sự tư vấn chuyên ngành từ VCCA.
Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc
Song song tổ chức các hoạt động cộng đồng và triển khai hoạt động chuyên ngành, VCCA còn tham gia nhiều công tác xã hội thiết thực. Trong năm 2020, nhiều thành viên Hiệp hội đã tự nguyện tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Từ tháng 3 – 10/2021, các doanh nghiệp Hội viên VCCA tại TP. HCM và miền Trung đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ các khu cách ly, các phường xã và hỗ trợ hàng chục nghìn phần nhu yếu phẩm cho các bà con trở về quê tránh dịch.
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp Hội viên của VCCA còn phối hợp để mang lại hơi ấm tình thương dành cho đồng bào miền Trung trong dịch bệnh và bão lũ.
Thời gian 5 năm không phải quá dài nhưng từ một tổ chức còn non trẻ, VCCA đã luôn nỗ lực trong việc truy tầm, lưu giữ, phổ biến, lan tỏa, phát huy nền văn hóa ẩm thực nước nhà và bước đầu tạo được những dấu ấn thành tựu trên hành trình của mình.

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.