Tôn vinh nghề bún tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Do vietdung 27/04/2023
“Tinh hoa nghề bún” được xác định là chủ đề của Lễ hội Ẩm thực trong khuôn khổ Festival Nghề Truyền thống Huế 2023, diễn ra từ ngày 29/4 đến 2/5 tại công viên Thương Bạc, TP. Huế.

Lễ hội có sự tham gia của 51 gian hàng, gồm 38 gian ẩm thực và 13 gian hàng chuỗi giá trị sản phẩm hàng tiêu dùng thực phẩm là đặc sản của Huế và các tỉnh, thành khác.
Nhằm tô đậm thương hiệu “Huế - Kinh đô Ẩm thực”, các gian hàng ẩm thực sẽ được chú trọng trang trí không gian đẹp, thực đơn phong phú, đặc sắc đa dạng. Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Đạt Gia, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Lễ hội Ẩm thực cho biết: “Khác với những lần trước không gian đông đúc, chật chội, năm nay, số lượng gian hàng giảm còn một nửa, cách nhau 3-4m, trang trí đẹp, bắt mắt, không gian thoáng đãng, tạo cảm giác trải nghiệm thư giãn cho khách tham quan và thưởng thức ẩm thực”. Bên cạnh Lễ Khai mạc với chương trình nghệ thuật tổng hợp “Nước, lửa và ẩm thực”, Lễ hội Ẩm thực sẽ có các hoạt động chính: Diễn xướng hành trình nghề bún; quảng diễn các món từ bún, món ăn Huế và bánh ngọt; không gian ẩm thực trong vườn Huế; ẩm thực Bắc - Trung - Nam; không gian ngày hội của các nhà tài trợ và đêm tôn vinh tấm lòng vì “Huế - Kinh đô ẩm thực”…
Với chủ đề “Tinh hoa nghề bún”, Lễ hội Ẩm thực sẽ tổ chức không gian trưng bày hành trình hơn 500 năm nghề bún, giới thiệu những dụng cụ làm bún từ xưa đến nay của nghệ nhân làng Vân Cù. Các nghệ nhân cũng sẽ diễn xướng hành trình nghề bún thể hiện giá trị lịch sử, tinh hoa của nghề với các công đoạn: chọn gạo, sàng sảy gạo, ngâm gạo, xay bột, bọc gói lọc bột và sản xuất ra sợi bún… Thực khách sẽ được trải nghiệm các món bún lá mắm nêm thịt tai heo, bún con nước mắm nhĩ thịt ba chỉ, bún bò giò heo, bún hến cùng các món bún ba miền khác trên “con đường bún Việt”.

Bún bò Huế

Điểm nhấn của Lễ hội là xác lập kỷ lục Việt Nam món bún xào thập cẩm “kiểu Huế” phục vụ 1.000 người ăn tại chỗ bằng chảo 2m, được chế tác từ sợi bún khô của Công ty CP Acecook Việt Nam. Đồng xác lập kỷ lục Việt Nam là BTC Lễ hội ẩm thực, Công ty CP Acecook Việt Nam và nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân.
Theo Ban Tổ chức, 20 nghệ nhân nổi tiếng đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam, 30 đầu bếp chuyên nghiệp và 100 nhân viên phục vụ khách trải nghiệm sẽ chế biến trực tiếp tại chỗ 1.000 đĩa bún xào thập cẩm với nhiều nguồn nguyên liệu thực phẩm: heo, bò, tôm, nấm, rau củ quả, gia vị địa phương và sợi bún gạo khô được sản xuất theo quy trình công nghệ Nhật Bản.
Hội đồng Kỷ lục Việt Nam Vietkings sẽ trực tiếp thẩm định và công nhận trao bằng kỷ lục tại Lễ hội cho tác giả và Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023, trao chứng nhận đồng chế tác, đồng hỗ trợ thực hiện sản phẩm Kỷ lục Việt Nam cho các đơn vị trực tiếp tham gia. Tiếp đó, thực khách cũng sẽ được tham gia chương trình chào mừng kỷ lục “Lộc bún, lộc kỷ lục”: bốc thăm xổ số may mắn dành cho 1.000 người tham gia trải nghiệm với bộ giải thưởng gồm tiền mặt và sản phẩm ẩm thực có giá trị./.

Xem nhiều nhất

Sorry. No data so far.