THÔNG CÁO BÁO CHÍ-CÔNG BỐ HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM GIÁ TRỊ VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM 2022
Do
21/12/2022
Hồ Chí Minh ngày 22/12/2022 – Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam diễn ra tại Khu du lịch Văn Thánh, TP. HCM với sự tham gia của gần 150 khách mời là lãnh đạo các Sở, ban ngành TP. HCM, lãnh đạo các địa phương có đề cử, lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.
Trên hành trình thực hiện sứ mệnh và vai trò truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững, xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”.
Theo đó, VCCA tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam, là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.
Đề án sẽ mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính:
- Khoa học dinh dưỡng: đối tượng là người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực
- Kinh tế Ẩm thực: mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương
- Văn hóa Ẩm thực: đối tượng là địa phương, vùng miền, quốc gia
- Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định.
- Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông.
- Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.