Trao Chứng nhận 3 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam của tỉnh Quảng Nam
Do
20/09/2023
Lễ trao tặng diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Họp và Ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Quảng Nam (QCCA) chiều ngày 12/9/2023 tại KDL Hồ Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Ông Lã Quốc Khánh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trao chứng nhận 3 món ăn tiêu biểu cho tỉnh Quảng Nam
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) được thành lập với sứ mệnh giữ gìn, phát huy và tôn vinh giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, hướng đến bảo tồn di sản Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và phát triển thành tài sản Quốc gia, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, VCCA triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, gồm ba dự án thành phần: Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam; Bản đồ Ẩm thực Việt Nam; Bảo tàng Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (Ảo) với ba tiêu chí Bảo tồn giá trị Văn hóa Ẩm thực; Đề cao khoa học dinh dưỡng; Phát triển Kinh tế Ẩm thực.
Chặng hành trình năm 2022 đã đi qua với nhiều kết quả đáng tự hào, 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với sự vào cuộc của các Nhà Khoa học trong lĩnh vực Văn hoá Lịch sử, Công nghệ thực phẩm, Kinh tế; Nghệ nhân, Chuyên gia Ẩm thực; Chuyên gia Quản lý Văn hoá Du lịch, VCCA đã vinh danh 121 món ẩm thực tiêu biểu tại Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hoá Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, giai đoạn 2022 (TPHCM, 22/12/2022).
Riêng tỉnh Quảng Nam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh đã đề cử và được vinh danh 03 món ẩm thực trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu
1. Mỳ Quảng
2. Cao lầu
3. Bánh tráng đập (mắm nêm)
Ông Lã Quốc Khánh phát biểu tại sự kiện
VCCA vui mừng được trao GIẤY CHỨNG NHẬN cho 03 món ẩm thực tiêu biểu địa phương
- Món Mỳ Quảng
- Món Cao lầu
- Món Bánh tráng đập (mắm nêm)
VCCA và QCCA cùng tin tưởng rằng, món Mỳ Quảng, món Cao lầu và món Bánh tráng đập (mắm nêm) chỉ là những đại diện đầu tiên trên chặng đường xây dựng thương hiệu văn hoá ẩm thực của Quảng Nam, đặc biệt trong năm 2023, VCCA sẽ nhận được nhiều hơn nữa đề cử món ẩm thực đậm đà bản sắc của địa phương, quê hương Quảng Nam.
Thông tin thêm về kế hoạch thực hiện năm 2023, Đề án “ Xây dựng và Phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”
Tiếp tục sứ mệnh sưu tầm và hoàn chỉnh dữ liệu - được nhận định là nguồn tài nguyên có giá trị, là nền tảng để xây dựng Bản đồ Ẩm thực Việt Nam (Ảo), hướng đến mục tiêu cuối cùng: tôn vinh và sử dụng bền vững Ẩm thực Việt Nam. Năm 2023, VCCA đã xây dựng kế hoạch cho Tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt", bao gồm các bộ sự kiện cấp Quốc gia và gắn với địa phương như sau:
1. Chương trình bầu chọn “Món ngon Quê tôi" được đề cử bởi các cơ quan ban ngành có liên quan đến lĩnh vực ẩm thực, du lịch ẩm thực tại địa phương. Kết quả danh sách “Tinh hoa Ẩm thực Việt" sẽ được quyết định thông qua cuộc bầu chọn bởi các chuyên gia và cộng đồng địa phương.
2. Hoạt động Cooking show, Cuộc thi Nghệ nhân/ Đầu bếp trẻ, Quảng diễn các “Món ngon Quê tôi" được thiết kế gắn với các sự kiện của địa phương (nếu có).
3. Lễ hội Tết Việt là cao trào của bản giao hưởng với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp địa phương, được thể hiện bởi tài năng và bản sắc của Nghệ nhân đến từ các vùng miền. Đồng thời, triển lãm thương mại sẽ là nơi thu hút nhiều gian hàng trưng bày sản vật địa phương, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Lợi ích khi tham gia chương trình:
Các món đã được đề cử trong năm 2022 (421 món) và các món sẽ được đề cử trong năm 2023 sẽ được tập hợp trên nền tảng Bản đồ Ẩm thực Việt Nam (Ảo) được sử dụng để triển khai các hoạt động thúc đẩy sự phát triển của văn hoá ẩm thực địa phương:
- Định hình chiến lược phát triển Văn hoá Ẩm thực địa phương;
- Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Văn hoá Ẩm thực;
- Truyền thông quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế nhằm tôn vinh các giá trị Văn hoá, Dinh dưỡng, Kinh tế Ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển Du lịch Ẩm thực địa phương;
- Hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động Văn hoá Ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng Bản đồ, Bảo tàng Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (Ảo);
Tiêu chí đề cử: các món ẩm thực được đề cử nên là những đại diện có giá trị hoặc có tiềm năng ở ba khía cạnh: Văn hoá, Dinh dưỡng, Kinh tế
Chuyển đổi số Văn hoá Ẩm thực
Toàn bộ chương trình từ “Món ngon Quê tôi" đến “Tinh hoa Ẩm thực Việt" được triển khai toàn diện trên nền tảng công nghệ:
- Xây dựng & hoàn thiện platform lưu trữ data tập trung về món ẩm thực, nguyên vật liệu theo từng vị trí địa lý;
- Xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và đề xuất các món ẩm thực, có tính năng cho nguyên gia thẩm định, phê duyệt các món ẩm thực;
- Hệ thống hoá các quy trình, công cụ quản trị và hoạch định nguồn lực cho việc thẩm định, phê duyệt món ẩm thực cũng như tích hợp việc quảng bá sau khi món ẩm thực được phê duyệt;
- Xây dựng bản đồ ẩm thực địa phương, kết hợp quảng bá du lịch và trải nghiệm ẩm thực khi đến từng địa phương thông qua hệ thống nhà hàng, quán ăn được thẩm định và gợi ý cho du khách;
- Xây dựng bảo tàng số cho toàn bộ nền tảng;
- Phát triển hệ thống gợi ý cá nhân hoá dựa trên hành vi và sở thích của người, giúp họ khám phá các món ẩm thực, nguyên liệu và địa điểm ẩm thực phù hợp với nhu cầu cá nhân;
- Tư vấn và hỗ trợ dự án trong suốt quá trình thực thi.